Khách bay bất ngờ vì giá vé máy bay tăng như… tết

Hành khách bấm bụng vì giá vé ngất ngưởng, đại lý lắc đầu vì giá ghế thường tăng lên bằng hạng thương gia, còn hãng bay thì cảm thấy… bất ngờ dù đang mùa thấp điểm.

Mấy ngày gần đây, nhiều khách đặt vé máy bay bất ngờ vì số lượng chuyến bay giảm và giá vé tăng mạnh. Đặc biệt, vé chặng Hà Nội – TP.HCM khó mua với giá mềm.

Không hài lòng với cách giải thích của hãng bay giảm chuyến do… thấp điểm, phi công bệnh, nhiều hành khách băn khoăn liệu có phải các hãng giảm chuyến để tăng giá? Trong khi các hãng hàng không luôn khẳng định vé máy bay tăng và chuyến bay giảm đã có kế hoạch từ trước…

Giá vé bỗng dưng phi mã

Khảo sát vé máy bay từ ngày 3 đến 5-10 trên website của Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar cho thấy chặng bay TP.HCM – Hà Nội hạng vé phổ thông một chiều ở mức 3,3 – 3,6 triệu đồng (tính cả thuế, phí)/vé.

Khách đặt vé cách ngày bay khoảng một tuần giá cơ bản không rẻ hơn bao nhiêu. Số chuyến bay có giá 3,3 triệu đồng/vé khá ít.

Với khách đặt vé cách ngày bay từ hai tuần trở lên, riêng Vietnam Airlines giá cơ bản ổn định ở mức 1,5-3,6 triệu đồng/vé, không đắt hơn so với trước đây.

Với hãng bay giá rẻ Jetstar, giá tăng mạnh khi số lượng chuyến bay chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Cụ thể, ngày 4-10 Jetstar có 6 chuyến bay, giá 3,5 triệu đồng/vé một chiều.

Ngày 5-10, hãng này chỉ có vỏn vẹn 3 chuyến bay, trong khi cách đây vài tháng chặng bay TP.HCM – Hà Nội được hãng khai thác trên 9 chuyến/ngày.

Theo một đại lý của Vietjet, trên chặng TP.HCM – Hà Nội Vietjet đã giảm khoảng 40% số lượng chuyến bay so với tháng trước.

Giá vé thông thường chặng TP.HCM – Hà Nội đặt trước hai ngày vào khoảng 1,8 – 2 triệu đồng/vé, nhưng nay tăng lên 2,9 – 3,5 triệu đồng/vé.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một đại lý vé máy bay tại TP.HCM cho biết vài ngày gần đây, các hãng đã giảm chuyến bay và tăng giá vé khiến đại lý rất khó bán.

“Nhiều khách hàng gọi đến đại lý đặt vé, khi nghe qua báo giá mọi người đều ngạc nhiên vì giá quá cao, ví dụ 3,5 triệu đồng/vé, cộng thêm tiền xuất vé của đại lý 50.000 đồng/vé. Báo giá giờ bay đẹp quá cao, khách hỏi giá đó có phải đi hạng thương gia…”, một chủ đại lý nói.

Khách bay bất ngờ vì giá vé máy bay tăng như... tết - Ảnh 2.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay – Ảnh: LÊ NAM

Lịch bay bất hợp lý?

Nhiều đại lý khác tỏ ra bức xúc trước việc các hãng sắp xếp lịch bay không hợp lý, mua thời gian thấp điểm vẫn giá cao.

Theo ghi nhận, chuyến bay của Vietjet vào khung giờ 9h-17h giảm đáng kể. Cụ thể, ngày 3-10 cho thấy khung giờ 6h30-10h không có chuyến bay nào. Ngày 5-10, chiều TP.HCM – Hà Nội chỉ có 7 chuyến và đến 13h45 là không còn chuyến bay nào chặng trên của hãng.

Một đại lý ở TP.HCM lấy ví dụ như Hãng Jetstar ngày 5-10 chỉ có 3 chuyến bay.

Với giờ bay giữa các chuyến của nhiều hãng cách xa nhau, nếu xảy ra trễ, hoãn chuyến bay, khách muốn bay hãng khác sẽ phải “đỏ mắt” tìm ra chuyến bay phù hợp.

Hãng bay nói… bất ngờ

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Vietjet xác nhận vé giá cao nhưng không vượt giá trần. Giải thích về việc giảm chuyến bay, vị đại diện này cho biết mùa cao điểm Vietjet kinh doanh 45 máy bay. Hết mùa cao điểm, hãng trả 3 chiếc và cắt bớt 3 chiếc của hãng để cho thuê.

Lý do được giải thích là mùa thấp điểm để thừa máy bay là coi như lỗ vốn, trong khi kế hoạch thương mại phải sắp xếp trước cả năm.

Trước thực tế nhu cầu bay tuyến TP.HCM – Hà Nội tăng cao, đại diện Vietjet cho biết chính hãng cũng… bất ngờ khi gần đây nhu cầu đi sát ngày chặng này rất nhiều.

Trong khi đó, tất cả chuyến bay đều phải xin cấp phép, kế hoạch các hãng phải tự chủ trong kinh doanh, bên thương mại phải tính toán bay bao nhiêu chuyến phù hợp, cân đối như thế nào để không thất thu vào kết quả kinh doanh.

Đại diện Jetstar cũng cho biết giá vé máy bay theo nguyên tắc bán từ rẻ đến cao, chuyến bay hết chỗ giá vé sẽ cao. Cho dù giá có tăng như thế nào, hãng khẳng định vẫn nằm trong khung giá đã đăng ký với cơ quan chức năng.

Khách bay bất ngờ vì giá vé máy bay tăng như... tết - Ảnh 4.

Hành khách làm thủ tục lên máy bay – Ảnh: T.T.D

Cục Hàng không kiểm tra, hãng hứa tăng chuyến

Chiều 2-10, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết thông thường từ ngày 15-8 đến 15-11 là mùa thấp điểm, các hãng chủ động điều chỉnh lịch bay để đưa máy bay đi sửa chữa, bảo dưỡng chuẩn bị cao điểm tết.

Còn việc giảm các chuyến bay và tăng giá, cục đang rà soát. “Bất cứ giá mới của hãng tăng phải đăng ký với Cục Hàng không. Thông thường các hãng có 8-12 mức giá khác nhau. Chúng tôi sẽ xem xét lại trong 8-12 mức giá họ có đăng ký điều chỉnh chưa” – vị này nói.

Trước vấn đề cắt giảm chuyến và tăng giá vé, đại diện Vietjet cho biết trước mắt từ ngày 2-10, mỗi ngày hãng sẽ tăng thêm 3 chuyến chặng TP.HCM – Hà Nội – TP.HCM. Tuy nhiên, liệu tăng chuyến giá vé có giảm, đại diện Vietjet cho biết chưa thể khẳng định được.

Cứ ngỡ như mua vé tết

Lên mạng tìm mua vé máy bay từ TP.HCM – Hà Nội, chị Nguyễn Thị Tuyết (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bất ngờ khi giá trên 6 triệu đồng với vé khứ hồi.

“Tôi thấy khá bất ngờ khi trong mùa thấp điểm mà giá như ở… trên trời, tương tự giá vé máy bay dịp tết.

Trong khi đó, số chuyến bay từ 8h đến 11h sáng rất hiếm. Tự dưng tăng giá vé, cắt giảm chuyến như vậy khiến nhu cầu đi lại của nhiều người bị hạn chế” – chị Tuyết nói.

3718259

Hành khách chờ làm thủ tục trong sân bay – Ảnh: T.T.D.

Nguồn: tuoitre.vn