Hàng trăm du học sinh tại Úc bị lừa mua vé máy bay giả

Những thông tin ban đầu cho thấy nghi can chủ mưu trong vụ này chính là một hoặc một nhóm người Việt ở Australia.

Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Sydneyn – Australia (Úc), sau khi nhận được tin báo, ngày 7-1, cảnh sát bang New South Wales (NSW) của nước này bắt đầu điều tra vụ hàng trăm du học sinh Việt Nam ở nước này bị lừa mua vé máy bay giả qua trang mạng facebook.

Những thông tin ban đầu cho thấy nghi can chủ mưu chính trong vụ này là một hoặc một nhóm người Việt ở Australia.

Tại Văn phòng đại diện của Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ở TP Sydney, các nhân viên điều tra của bang NSW đã đến làm việc, lấy thông tin, lời khai từ đại diện của Vietnam Airlines, Hội sinh viên năng động Việt Nam bang NSW và một số du học sinh là nạn nhân trong vụ việc này.

Theo thống kê mà Chủ tịch Hội sinh viên năng động VN Hoàng Anh thu thập được trong đêm 6-1, có hơn 300 du học sinh Việt Nam ở Sydney và Melbourne, bang Victoria thông báo họ bị lừa mua vé máy bay giá rẻ của Vietnam Airlines để về VN qua một địa chỉ facebook mang tên Vi Tran.

Tổng số tiền mà các sinh viên này đã bỏ ra để đặt vé của Vi Tran lên tới trên 500.000 AUD (355.000 USD). Đây là vụ việc được xem là lừa đảo lớn nhất từ trước tới nay liên quan tới một số lượng lớn du học sinh Việt Nam đang theo học tại Australia.

Các nạn nhân cho biết việc trao đổi, đặt mua vé máy bay khứ hồi về nước hoàn toàn diễn ra qua mạng facebook và điện thoại với một người nữ lấy tên Vi Trần, mà trên thực tế những người đặt mua vé không rõ đây có phải là đại lý bán vé máy bay của Vietnam Airlines hay không.

Sau khi đặt mua vé, các du học sinh được yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản (đến nay đã xác định có 3 tài khoản khác nhau, trong đó 2 tài khoản là của các đại lý bán vé máy bay) và sẽ nhận được thông báo đặt chỗ (được hứa đến ngày gần đi sẽ nhận vé) hay vé điện tử.

Nhưng khi làm thủ tục, du học sinh mới biết là vé giả hoặc đến ngày đi vẫn không nhận được vé. Cũng có người may mắn khi ra sân bay phát hiện và liên lạc với nơi bán vé thì được họ mua cho vé mới, nhưng chỉ được chiều về Việt Nam, trong khi chiều sang phải tự bỏ tiền mua vé.

Địa chỉ facebook mang tên Vi Tran đã đóng khoảng 1 tuần nay, điện thoại liên lạc cũng tắt.

Theo các sinh viên này, hình thức bán vé máy bay về Việt Nam qua trang facebook của Vi Trần hoạt động được hơn một năm nay, lúc đầu để tạo uy tín, Vi Trần sẵn sàng bán vé rất rẻ (giá vé khứ hồi trên trang facebook này thường rẻ hơn từ 300-700 AUD so với đặt mua ở đại lý chính thức).

Nhiều bạn bè, người thân của các du học sinh đã mua và thấy rất tốt nên cứ thế “rỉ tai nhau” và uy tín của Vi Trần lan nhanh trong cộng đồng mạng du học sinh Việt Nam ở Australia.

Chính vì thế mà nhiều du học sinh, dù rất cảnh giác với các hình thức bán hàng qua mạng, cũng sẵn sàng chuyển tiền vào các tài khoản chỉ được thông báo qua trao đổi trên facebook.

Thời điểm này gần Tết Nguyên Đán, nhiều du học sinh đặt vé trước từ tháng 6-7 nay đến lúc về Việt Nam mới biết bị lừa, do vậy rất nhiều du học sinh cảm thấy hoang mang, lúng túng vì vừa mất tiền mà khả năng mua lại vé về nước vào lúc cao điểm này rất khó.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Sydney Hoàng Minh Sơn cam kết sẽ hỗ trợ về mặt pháp lý như tác động tới các cơ quan chức năng Australia để sớm điều tra, tìm ra thủ phạm, đồng thời tiếp tục theo dõi chặt chẽ, nắm tình hình, chờ thông báo điều tra từ cảnh sát.

Ông Hoàng Minh Sơn cũng khuyên các du học sinh bình tĩnh, tránh kích động hay nghe theo những lời xúi bẩy trên mạng để tập trung đông người, tuân thủ luật pháp nước sở tại và phải dựa vào các thông báo chính thức từ cơ quan chức năng, đồng thời không nên dựa vào những thông tin chưa được kiểm chứng lan truyền trên mạng Internet.

Đại diện Vietnam Airlines tại Sydney cũng cho biết sẽ làm hết sức mình, sẵn sàng hỗ trợ các du học sinh bằng cách giải đáp mọi thắc mắc cũng như giúp xác định vé máy bay đã đặt có thật hay không, hỗ trợ để những sinh viên có nhu cầu có thể mua lại vé để về nhà ăn Tết.

Những du học sinh và người nhà có con em bị kẹt tại Australia do mua phải vé giả có thắc mắc hay cần hỗ trợ từ Vietnam Airlines có thể gửi thư điện tử đến địa chỉ email là: anle@vietnamairlines.com.

Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Văn phòng đại diện Vietnam Airlines cùng Ban chấp hành VDS đang tiếp tục nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng phía bạn tìm cách hỗ trợ, giải quyết vụ việc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *