Đẹp lịm tim những mùa hoa trên vùng sơn cước Mộc Châu

Mộc Châu – vùng đất lôi cuốn và quyến rũ lạ kỳ bởi vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn và sâu lắng có lẽ rực rỡ nhất, duyên dáng nhất vào những mùa hoa.

Mộc Châu dịu dàng, thơ mộng giữa sắc hoa đào, hoa mận vừa rực rỡ, vừa tinh khôi; nhẹ nhàng, thanh khiết trong màu cải trắng, màu tím hoang dại rộng ngút ngàn; rạo rực một màu vàng óng ả, mượt hơn tơ của những bông dã quỳ…
Hoa níu chân những kẻ say mê khám phá vẻ đẹp mộc mạc của vùng sơn cước, hoa thôi thúc lòng người đến Mộc Châu từ những buổi sớm tinh sương, để ngắm những mái nhà dung dị và nếp sống của đồng bào, bình yên như cây cỏ quanh nhà.
 
Ánh hồng của bình minh vừa ló rạng quyện với màu sương như “đánh phấn” trên những gốc đào già trụi lá, chờ sang xuân để bung tỏa sắc hương.
 
Những đồng cải trắng trải rộng, ngút tận chân trời trải thảm cả một vùng cao nguyên.
Những nếp nhà dung dị trong bản xa. Ẩn hiện trong sương sớm, những gốc mận trắng mận sum suê hoa lá trổ bông trái vụ lặng lẽ đứng bên cạnh, như “canh giữ” cho sự yên bình muôn thuở Mộc Châu.
 
Sắc hồng chúm chím của đòa hoa vừa nở, màu xanh nõn nà của lá hòa với những mái ngói nom cũ kỹ và tách biệt đã tạo thành bức tranh phong cảnh đẹp mắt.
 
Đất trời ban cho Mộc Châu khí hậu ôn hòa và những “thảm hoa” say đắm lòng người
 
Mùa này, chớm đông, ánh nắng cao nguyên ngọt lịm như tô sắc dã quỳ thệm vàng ruộm.
 
Mùa này, chớm đông, ánh nắng cao nguyên ngọt lịm như tô sắc dã quỳ thệm vàng ruộm.
 
Ánh mắt trong veo của các em khiến ai “trót” nhìn một lần đều có ấn tượng sâu đậm.
 
Những mùa hoa trên cao nguyên luôn là cái cớ để người yêu thiên nhiên, “phải lòng” vùng đất này quay lại, và lần nào cũng bỡ ngỡ như hạnh ngộ lần đầu.
Nơi đây cũng là “studio đất trời” được các tay máy và các cặp uyên ương mê mệt.
 
Những ngày không hoa, Mộc Châu cũng đầy cuốn hút bởi những sinh hoạt thường nhật thú vị của người dân bản địa.
 
Những ngày nông nhàn, người dân bày nhiều trò vui chơi. Những thiếu nữ trong trang phục sặc sỡ đặc trưng đang chơi ném pao trên bãi rộng.
Đó là trò chơi dân gian yêu thích của phụ nữ nơi đây. Những bé gái vừa biết chạy đã có thể ném pao rất điệu nghệ.
 
Đó là trò chơi dân gian yêu thích của phụ nữ nơi đây. Những bé gái vừa biết chạy đã có thể ném pao rất điệu nghệ.
 
Một cậu bé say sưa với trò đánh tu lu.
 
Ở Mộc Châu, ngoài người Mông, người Dao cũng chiếm đa phần dân số. Mùa nông nhàn (chớm đông) cũng là thời điểm những gia đình người Dao chọn để tổ chức lễ cấp sắc cho các bé trai của gia đình.
Lễ cấp sắc được hiểu như ngày lễ trưởng thành, đánh dấu một mốc quan trọng của cuộc đời người đàn ông.
 
Người Dao không có độ tuổi quy định phải làm lễ cấp sắc cho bé trai, mà tùy vào điều kiện kinh tế, gia đình sẽ chọn thời điểm, quy mô tổ chức lễ cấp sắc cho con cháu mình.
Người Dao quan niệm, đàn ông nếu chưa trải qua lễ cấp sắc thì dù già vẫn coi là trẻ con. Còn khi đã xong lễ, dù ít tuổi, người đó vẫn được coi là người trưởng thành, được tham gia vào các công việc hệ trọng của làng, được giúp việc cho thầy cúng và được cúng bái.
 
Là một điểm du lịch được dân phượt check-in “mòn gót”, nhưng rất lạ, cảnh và người Mộc Châu vẫn cứ hoang sơ, hồn hậu như thể “miễn dịch” với những xô bồ, phồn hoa nơi phố thị mà khách du lịch mang đến.
 
Đó vẫn là một vùng cao nguyên yên bình, với khói bếp sực hương gỗ rừng ngai ngái, với những mũi thêu tay tỉ mỉ để tạo nên những trang phục sặc sỡ, vẫn ríu rít lợn gà cần mẫn sục sạo quanh sân nhà kiếm ăn, vẫn những nụ cười, ánh mắt nồng hậu, hiếu khách tự bao đời.

Cùng đến với Mộc Châu vào tháng tới nào, chần chừ gì nữa mà không book vé với ATADI thôi!

                                                                                         (Nguồn: depplus)

TÌM VÉ RẺ CHO CHẶNG BAY:

Từ Tp.HCM đến Hà Nội

Từ Đà Nẵng đến Hà Nội

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *