Đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Điện Biên

Cảng hàng không Điện Biên được điều chỉnh quy hoạch nhằm nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng của cảng, đảm bảo mục tiêu như khai thác các loại tàu bay A320/321 và tương đương trở lên.

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên, tỉnh Điện Biên,giai đoạn đến 2020 và định hướng đến 2030.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại, cơ sở hạ tầng Cảng hàng không Điện Biên mới đạt cấp 3C, đáp ứng yêu cầu khai thác tàu bay ATR72 và tương đương trở xuống nên chỉ có thể khai thác các chặng bay ngắn như Hà Nội/Hải Phòng-Điện Biên, không thể mở các đường bay tầm trung trở lên như Đà Nẵng – Điện Biên, TPHCM – Điện Biên… Tần suất bay tại sân bay Điện Biên thấp, trung bình đạt 4 lượt cất hạ cánh/ngày.

Trong khi đó, với điều kiện thời tiết tại Điện Biên cùng cơ sở hạ tầng hiện tại, các chuyến bay tại đây thường xuyên bị ảnh hưởng, điều kiện khai thác tại Cảng hàng không này bị hạn chế, chỉ cho phép tàu bay cất hạ cánh đầu phía Nam sân bay và có tuyến đường Quốc lộ 12 chạy sát đầu 34 đường cất hạ cánh.

Cảng hàng không Điện Biên Phủ 2

Đồng thời, từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific đều có kế hoạch phát triển đội tàu bay tập trung vào các loại tàu bay từ A320/321 trở lên, khi đó kết cấu hạ tầng hiện tại của Cảng hàng không Điện Biên sẽ không đáp ứng được nhu cầu khai thác của các hãng hàng không trong các năm tiếp theo.

Vì vậy cần nghiên cứu và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên cho xứng tầm là cửa ngõ, có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc, đồng thời đóng vị trí đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương và cả nước.

Theo đó, cảng hàng không Điện Biên sẽ xây dựng đường hạ cất cánh mới theo hướng xoay trục so với đường hạ cất cánh hiện tại 15 độ về hướng Tây, đảm bảo không ảnh hưởng đến di tích lịch sử quốc gia, xây dựng được phương thức tiếp cận hạ cánh và kéo dài đường hạ cánh đạt khoảng 2.400m x 45m.

Cảng hàng không Điện Biên được điều chỉnh quy hoạch nhằm nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng của cảng, đảm bảo mục tiêu như khai thác các loại tàu bay A320/321 và tương đương trở lên, phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không, khai thác các loại tàu bay quân sự hiện đại hiện nay.

                                                                                                         (Nguồn: cafef.vn)

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *