Chuyến bay dài thứ hai thế giới hạ cánh thành công tại châu Âu

Đường bay mới có khoảng cách 14.498 km từ Perth tới London đã rút ngắn thêm 3 tiếng so với hành trình nối chuyến qua Trung Đông hoặc Singapore.

Chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner, do hãng hàng không Qantas điều hành, cất cánh từ Perth ngày 24/3, với hơn 200 hành khách và 16 thành viên tổ bay, theo Reuters. Dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightAware thông báo thời gian bay là 17 giờ, 14 phút khi máy bay hạ cánh tại London, Anh vào 5h ngày 25/3 (giờ địa phương).

Đường bay mới có khoảng cách 14.498 km từ Perth tới London đã rút ngắn thêm 3 tiếng so với hành trình nối chuyến qua Trung Đông hoặc Singapore, nơi hành khách phải đổi máy bay hoặc đợi tiếp nhiên liệu.

 Chuyến bay hạ cánh tại London. Video: Jetline Marvel.

Alan Joyce, giám đốc điều hành hãng hàng không tại Australia, gọi đường bay mới nối Perth – London là “tuyến đường đột biến”, theo BBC ngày 25/3. Phát biểu trước giờ khởi hành, ông cho biết những chuyến bay đầu tiên giữa Anh và Australia được gọi là “cung đường kangaroo” – mất bốn ngày bay với bảy điểm dừng.

Chính quyền bang Western Australia hy vọng đường bay thẳng mới sẽ thúc đẩy du lịch phát triển.

Hành khách được nhiều nhân vật hoạt hình chào đón. Ảnh: Simon Calder.

Hành khách được nhiều nhân vật hoạt hình chào đón. Ảnh: Simon Calder.

Đây cũng là đường bay có lịch trình đầu tiên nối trực tiếp Australia với châu Âu, dài hơn chuyến bay thương mại dài nhất thế giới trước đó từ London tới Jakarta, Indonesia (11.707 km). Hành trình này là bước đệm để rút ngắn những chuyến đi từ London tới Sydney hay Melbourne – thường phải trung chuyển tại Dubai.

Tuy chuyến bay thẳng từ Perth được coi là chuyến dài nhất trong lịch sử hàng không Australia, nó vẫn chỉ xếp thứ 2 trên thế giới. Chuyến dài nhất thế giới cũng do Qantas điều hành nối từ Doha, Qatar tới Auckland, New Zealand, qua chặng đường 14.529 km.

Nguồn: vnexpress.net