Bộ Giao thông tăng giá dịch vụ sân bay

Đại diện một hãng hàng không cho rằng, việc tăng giá dịch vụ sân bay sẽ ảnh hưởng đến giá vé của hành khách.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam, áp dụng từ 1/10.

Theo đó, giá cất, hạ cánh các chuyến bay được được điều chỉnh tăng 5% với lộ trình đến 30/6/2018, sau đó sẽ tăng thêm 10%. Ngoài ra, mức giá trong khung giờ cao điểm sẽ tăng 115% so với giờ bình thường, còn tại khung giờ thấp điểm giảm còn 85%.

Như vậy, trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng với máy bay ATR 70 là gần 700 nghìn đồng mỗi lần; máy bay A320, A321 là hơn 1,5 triệu đồng; máy bay A350, B787, B777, A330 khoảng hơn 5,8 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Cục hàng không, việc quá tải vào các giờ cao điểm tại một số cảng hàng không hiện nay chủ yếu do sản lượng và tốc độ tăng các chuyến bay quốc nội. Áp chính sách giá cất, hạ cánh với chuyến bay quốc nội theo khung giờ sẽ giúp các hãng hàng không nội địa điều chỉnh giờ bay, đảm bảo phù hợp với năng lực khai thác của các sân bay.

bo-giao-thong-tang-gia-dich-vu-san-bay

Các hãng hàng không đang cạnh tranh mạnh mẽ về giá vé máy bay. Ảnh: Xuân Hoa. 

Về giá dịch vụ hành khách bay quốc tế, Bộ Giao thông điều chỉnh tăng tại một số cảng mới được đầu tư nâng cấp như Đà Nẵng, Cát Bi và Vinh. Theo đó, giá dịch vụ tại sân bay Đà Nẵng là 20 USD mỗi khách so với mức giá hiện hữu là 16 USD. Mức giá này tại sân bay Vinh và Cát Bi là 14 USD mỗi khách so với 8 USD hiện nay.Ngoài ra, Cục hàng không cho rằng việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ cất, hạ cánh là nhằm đảm bảo đủ bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, đồng thời có nguồn tích lũy để nâng cấp, đầu tư mới đường băng, đường lăn trong bối cảnh ngân sách hạn chế.

Với các chuyến bay quốc nội, giá dịch vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng khoảng 7% so với hiện hành.

Cũng theo quyết định mới, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không sẽ được áp mức 2 USD mỗi khách đối với khách bay quốc tế, so với mức 1,5 USD hiện nay. Đối với khách bay quốc nội, việc điều chỉnh tăng lên từ trên 11 nghìn đồng đến trên 18 nghìn đồng theo từng giai đoạn, so với giá hiện hành là hơn 9 nghìn đồng.

Đáng chú ý, Bộ Giao thông bổ sung quy định mức giá dịch vụ đảm bảo an ninh đối với hành khách bị từ chối nhập cảnh lưu lại trên 24 giờ. Theo đó, nhà vận chuyển có hành khách bị lưu lại từ 24 giờ trở lên sẽ phải nộp 9 USD/khách/giờ hoặc 90 USD/khách/ngày.

Theo đại diện một hãng hàng không trong nước, các quyết định trên làm tăng thêm chi phí tương ứng của các hãng hàng không, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hành khách vì phí sân bay đương nhiên phải tính vào giá vé.

Vị này cho biết, trước mắt, hãng có thể chấp nhận giảm lợi nhuận, chưa tính đến việc tăng giá vé máy bay vì phải đảm bảo tính cạnh tranh theo thị trường. Thời gian tới, hãng sẽ tính toán điều chỉnh giá vé nếu thấy cần thiết.

Nguồn: vnexpress.net