Bà nội 42 tuổi một mình phượt mô tô qua 7 châu lục

Người phụ nữ Anh 42 tuổi đã đặt chân tới mọi châu lục bằng xe máy trên hành trình gần 80.000 dặm (khoảng 128.000 km).

Rời bỏ quê nhà tại miền bắc xứ Wales, Steph Jeavons bán mọi tài sản trước khi lên đường từ năm 2014, cùng chiếc xe mô tô địa hình Honda CRF250. 4 năm trôi qua, Steph kết thúc hành trình vào ngày 18/3, tại quán cà phê Ace, gần nhà ga Stonebridge Park ở tây bắc London, Anh – đây cũng là điểm khởi đầu của cô.

Những chặng khiến Steph ấn tượng là Ethiopia, Colombia, Iran và Mexico - những nước ban đầu cô rất lo lắng khi đưa xe tới. Ảnh: ​SWNS.

Những chặng khiến Steph ấn tượng là Ethiopia, Colombia, Iran và Mexico, cũng là những nơi trước đó cô rất lo lắng khi đưa xe tới. Ảnh: ​SWNS.

Ước mơ lên đường

Steph nung nấu hoài bão chinh phục thế giới từ khi còn trẻ: “Năm 18 tuổi, tôi sinh Nathan, thằng bé như nguồn động lực để tôi mơ về chuyến đi này. Tôi làm nhân viên tư vấn thế chấp tại ngân hàng cho đến năm 2008, nhưng tôi quyết định thay đổi cuộc đời và xây một trường đào tạo lái mô tô địa hình ở Wales cùng một người bạn làm ăn”.

Trong vòng 6 tháng, sự nghiệp của Steph lên như diều gặp gió khi nhận hợp đồng với một hãng xe, nhờ đó ngôi trường cũng trở thành lò đào tạo lái mô tô địa hình lớn nhất ở Anh.

Tưởng chừng người phụ nữ này đã hài lòng với những thành tựu trong đời, nhưng giấc mơ tuổi trẻ vẫn âm ỉ trong cô. “Cuối cùng tôi quyết định phượt xuyên 7 châu lục sau khi cạn vài ly tequila để thu hết can đảm”, cô nhớ lại thời khắc dứt tay bán hết nhà cửa, từ bỏ kinh doanh vì đam mê.

“Giấc mơ này sẽ không bao giờ thành hiện thực nếu tôi không định sẵn ngày khởi hành vào sinh nhật lần thứ 40 của mình, nhưng cuối cùng tôi lên đường sớm 2 năm so với dự tính”, Steph tiết lộ.

Hành trình nhiều cảm xúc

Biker này đã chinh phục chặng đường 80.000 dặm trong suốt 4 năm, mỗi ngày rong ruổi trên xe 6 giờ, đi qua 50 quốc gia. Cô ví chuyến đi như trò tàu lượn với những đoạn thăng trầm.

Khi đã lên đường, cô nhận ra chuyến đi này thực sự khó khăn, nhất là khi đến Trung Quốc, một quốc gia rộng lớn nơi cô cần thuê hướng dẫn viên, thay đổi lộ trình.

Ấn Độ lại là một thử thách khác với giao thông khá tệ trong mắt một vị khách phương Tây như cô, ngày ngày cô phải đi dưới cái nắng 40 độ C tới mức ốm vì kiệt sức. Phượt thủ 42 tuổi này cũng trở thành bà nội của bé Alexis nhà Nathan, vào ngày cô nhìn thấy một con hổ hoang dã lần đầu tiên trong đời ở Ấn Độ.

Nam Cực cũng là một chặng “khó nhằn” khi Steph được mọi người cảnh báo trước rằng cô không thể mang theo xe máy. Tuy nhiên, người phụ nữ này đã đưa chiếc mô tô của mình chinh phục châu lục này trên một chiếc thuyền nhỏ để vượt đèo Drake lừng danh.

Chiếc xe Rhonda the Honda theo Steph chinh phục Nam Cực. Ảnh: SWNS.

Chiếc xe “Rhonda the Honda” theo Steph chinh phục Nam Cực. Ảnh: SWNS.

Sau chặng khám phá Nam Cực đầy hứng khởi, cô không có những ký ức dễ chịu ở Argentina. “Mọi người tại những nơi nguy hiểm nhất bảo bạn rằng điểm đến tiếp theo mới đầy rủi ro, nhưng tôi chưa từng thực sự gặp rắc rối. 95% những người tôi tiếp xúc trên đường đều thân thiện và tốt bụng”, cô kể lại.

Steph chia sẻ, gia đình và bạn bè rất lo lắng khi cô đến những nơi như Iran nhưng mỗi lần dừng xe đều có người dân nào đó mời cô về nhà dùng bữa. “Chắc hẳn mối nguy lớn nhất của tôi là tăng cân”, nữ phượt thủ hài hước nói.

Cô thú thực mình vẫn cảm thấy bất an khi đến Đông Âu – nơi cô phải cố gắng xoay sở một mình và đoán ý mọi người xung quanh. Dẫu vậy, cô tin thái độ phụ thuộc vào quan điểm cá nhân của mỗi người khi nhìn nhận bất cứ điều gì.

Phía sau một người phụ nữ

Trải lòng về những người luôn theo sát hành trình của cô, Steph cho rằng gia đình và bạn bè hết sức ủng hộ mình, do nhiều người trong số đó cũng là biker. “Mọi người tin tưởng nhưng tôi vẫn e sợ, họ nghĩ tôi biết mình sẽ làm gì nhưng thực ra tôi chẳng có ý niệm gì cả. Họ yêu hành trình của tôi, và ấn tượng về những gì đã xảy ra”, cô nói.

Hành trình hàng ngày chỉ có ăn – ngủ – lái xe của Steph. Video: Steph Jeavons.

Trở về sau chuyến phượt xuyên lục địa 4 năm, giờ đây Steph gần như “trắng tay” khi tài sản chỉ vẻn vẹn vài thùng đồ cá nhân trên căn gác xép của nhà bố mẹ đẻ. Tuy nhiên, bà nội 42 tuổi này không hối hận vì đã dám từ bỏ tất cả để theo đuổi chuyến đi một lần trong đời mình.

Nguồn: vnexpress.net